Cách thiết lập chính sách chiết khấu

Mục đích

Mục đích

Đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, phân phối hàng hóa, quản trị chiết khấu/ khuyến mãi và ngân sách marketing là 1 bài toán phức tạp. Thiết lập chính sách chiết khấu là cách đưa cách chương trình marketing bán hàng vào hệ thống để hỗ trợ tính toán, lựa chọn và áp dụng chương trình phù hợp, từ đó thống kê và phân tích hiệu quả của các chương trình khuyến mãi này vào việc thúc đẩy phát triển kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Các bước khai báo

Phân tích chương trình chiết khấu

Khi khai báo một chính sách chiết khấu, cần phân tích điều kiện cơ bản áp dụng chính sách về:

  • Loại chiết khấu: Chiết khấu áp dụng trực tiếp trên đơn hàng hay tính tổng doanh số cuối kỳ để áp dụng.

  • Thời gian áp dụng: Thời gian hiệu lực của chính sách.

  • Đối tượng áp dụng: Đối tượng khách hàng và đối tượng sản phẩm nào được hưởng chính sách.

  • Chiết khấu được hưởng: Khi đạt được điều kiện chiết khấu thì khách hàng được hưởng là gì? Tỷ lệ % giảm giá, giảm 1 số tiền cụ thể, hàng tặng, hay hỗn hợp các loại.

Sau khi trả lời được các câu hỏi này, tiến hành khai báo theo hướng dẫn chi tiết sau:

Khai báo loại chiết khấu

Đường dẫn: Bán hàng/ Danh mục/ Chiết khấu và khuyến mãi/ Loại chiết khấu

Đây là màn hình khai báo phân loại của chiết khấu, hệ thống cho phép khai báo 3 phân loại xử lý:

  • Chiết khấu từng dòng: chiết khấu kiểm tra dò điều kiện trên từng dòng chi tiết và tính chiết khấu khuyến mãi trên từng dòng chi tiết.

  • Chiết khấu trên đơn: chiết khấu kiểm tra điều kiện trên tổng hóa đơn và tính chiết khấu trên số tổng xét được.

  • Chiết khấu cuối kỳ: chiết khấu tính toán dựa trong khoảng thời gian và được chi thưởng hoặc cấn trừ cho những lần mua hàng sau.

Khai báo khoảng thời gian áp dụng

Đường dẫn: Bán hàng/ Danh mục/ Chiết khấu và khuyến mãi/ Khai báo khoảng thời gian (kỳ, mùa, vụ)

Khai báo khoảng thời gian áp dụng chương trình chiết khấu bán hàng, sử dụng cho các doanh nghiệp chạy các chương trình theo khoảng thời gian cố định hoặc mùa vụ. Đối với doanh nghiệp có các chiết khấu linh động theo nhiều khoảng thời gian khác nhau thì không cần khai báo danh mục này, mà định nghĩa ở chính sách chiết khấu luôn.

Last updated