Quy trình mua hàng nhập khẩu
Last updated
Last updated
Quy trình quản lý mua hàng nhằm mục đích quy định các bước thực hiện khi mua hàng, đảm bảo quá trình nhập mua hàng diễn ra theo đúng trình tự. Giúp người dùng dễ dàng truy vết khi xảy ra sai sót trong quá trình nhập liệu.
Bước 1: Tạo đơn hàng mua
Đường dẫn: Mua hàng/ Đơn hàng/ Nhập khẩu
Đơn hàng mua dùng cho bộ phận mua hàng ghi nhận đơn đặt hàng cho nhà cung cấp. Thường đây là sẽ bước đầu tiên trong quy trình mua hàng nhập khẩu
Bước 2: Phiếu nhập mua hàng
Đường dẫn: Mua hàng/ Nhập mua
Sau khi đã đặt hàng, khi nhà cung cấp giao hàng thì bộ phận kho sẽ tiến hành lập chứng từ này để ghi nhận hàng hóa nhập kho (hệ thống kho thực tế)
Khi Phiếu nhập mua hàng được lưu ở trạng thái Nhập kho, hệ thống sẽ cộng lượng hàng tương ứng trên hệ thống kho thực tế
Đơn hàng mua nhập khẩu
Bước 3: Tạo hóa đơn mua hàng nhập khẩu
Đường dẫn: Mua hàng/ Hóa đơn/Nhập khẩu
Bộ phận kế toán sử dụng chứng từ này để ghi nhận công nợ, hoạch toán các nghiệp vụ kế toán. Đồng thời nhập hàng vào kho Sổ sách
Định khoản
Ghi nhận chi phí mua hàng
Nợ TK 156: Hàng hóa
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 331: Phải trả cho người bán
Ngoài hình thức nhập trực tiếp, còn các hình thức nhập liệu bằng cách kế thừa dữ liệu (tham khảo cách kế thừa dữ liệu tại đây):
Đơn hàng mua nhập khẩu
Phiếu nhập mua hàng
Sau khi hoàn thành các bước trên, hệ thống sẽ ghi nhận tăng số lượng vật tư/hàng hóa trong kho, công nợ nhà cung cấp và các loại tiền thuế
Ngoài hình thức nhập trực tiếp, còn các hình thức nhập liệu bằng cách kế thừa dữ liệu (tham khảo )